เริ่มเขียนโปรแกรม เริ่มจากไหนดี

เริ่มเขียนโปรแกรม เริ่มจากไหนดี

น้องๆหลายคนสนใจอยากเป็นโปรแกรมเมอร์ บางคนมีโอกาสได้เรียนจากที่โรงเรียน บางคนได้เรียนจากที่มหาลัยหรือบางคนก็ต้องศึกษาเองตามสภาพที่เป็นอยู่และข้อมูลเท่าที่มี บางคนเริ่มตั้งแต่มัธยม บางคนก็มาเริ่มเอาตอนทำงานแล้วไม่ว่าจะเริ่มช้าเริ่มเร็ว เอาว่าใครๆก็สามารถเป็นโปรแกรมเมอร์ได้ทั้งนั้นบล็อกนี้ก็เลยถือโอกาสแนะนำเป็นแนวทางสำหรับน้องๆที่สนใจจะเป็นโปรแกรมเมอร์แต่ยังไม่ได้เริ่มต้น ว่าจะเริ่มอย่างไรดี

จริงๆ แล้วโปรแกรมเมอร์นั้นก็มีความถนัดและความสามารถเฉพาะทางที่หลากหลาย บางอย่างก็ต้องศึกษาเพิ่มเติมหลังจากที่ชำนาญแล้ว การเริ่มต้นศึกษาการเขียนโปรแกรมนั้น ก็เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเล็กๆในการเดินทางที่ยังอีกยาวไกล ดังนั้นคำแนะนำแรกสุดคือ" เริ่มทำอะไรได้ ให้เริ่มไปก่อน!" ไม่ต้องคิดมากว่าจะเริ่มต้นถูกหรือผิดอย่างไร การเริ่มต้นศึกษาบางอย่าง จะช่วยให้เราเห็นภาพเส้นทางข้างหน้าได้ดีขึ้นกว่าตอนที่ยังไม่ได้เริ่มอะไรเลย และหากคิดว่าเส้นทางที่เดินนั้นไม่ใช้ ก็แค่เปลี่ยนเส้นทางใหม่

ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้เริ่มเรียนจาก คอร์สเรียนสั้นๆเท่าที่กำลังทรัพย์จะมีก่อน ไม่ว่าจะเขียนกับครู หรือเรียน ออนไลน์ก็ได้ทั้งนั้น แน่นอนว่าดีกว่า ไม่ได้เริ่มอะไรหละนะ ส่วนจะเลือก คอร์สไหนอย่างไร อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน เมื่อเรียนแล้วก็ต้องฝึกเขียนโปรแกรมเรื่อยๆ อาจจะหาโจทย์ของตัวเองมาเขียนบ้าง หรือทดลองเขียนวิธีใหม่ๆจากโจทย์ของอาจารย์ที่เคยทำไปแล้วก็ได้ หากกำลังทรัพย์ไม่เอื่อ ใน Youtube ก็มีวีดีโอสอนฟรีจำนวนมาก รวมถึงเวปไซด์ต่างๆที่สามารถเข้าไปฝึกเขียนโปรแกรมได้ ที่เคยเล่นๆอยู่ก็จะมี https://checkio.org/ กับ https://codecombat.com

สุดท้ายพี่คำแนะนำสั้นๆ ดังนี้

  • การเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องของลำดับความคิด
    ลำดับความคิด การทำความเข้าใจกับโจทย์ การแยกย่อยปัญหา และการหาทางออก เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ดังนั้นให้ฝึกแก้ปัญหาให้ดี ภาษาที่ใช้เขียนเป็นเพียงเครื่องมือ ศึกษาทีหลังได้ และเมื่อเวลาเปลี่ยนไป ภาษาเปลี่ยน แต่ความคิดไม่ได้เปลี่ยนไปเลย
  • ลงมือทำ
    การศึกษาและการอ่านเป็นเรื่องสำคัญ แต่สำหรับโปรแกรมเมอร์แล้ว การฝึกฝน การได้ลงมือเขียนจริงๆ สำคัญกว่า
  • เลขกับภาษาอังกฤษทิ้งไม่ได้
    2 อย่างที่ทิ้งไม่ได้เลยในการทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์คือ เลข กับ ภาษาอังกฤษ เนื่องจากโปรแกรมเมอร์ต้องทำงานกับการคำนวนตัวเลขต่างๆตลอดเวลา ทำให้วิชาเลขสำคัญมากๆ ส่วน ภาษาอังกฤษนั้น เอาไว้ใช้สำหรับการศึกษาหาความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติม
  • โปรแกรมเมอร์ไม่ได้เป็นผู้เลือกภาษาที่เขียน งานต่างหากเป็นคนเลือกให้เรา
    โปรแกรมเมอร์บางคนยึดติดกับภาษาที่เขียน และไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ศึกษาภาษาใหม่ๆเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมากบางทีงานที่อยู่ตรงหน้าก็ต้องการภาษาที่แตกต่างออกไปจากภาษาเดิมที่เคยเขียนมาก่อน และเมื่อศึกษาภาษาใหม่ๆ จะพบว่าแต่ละภาษามีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ย่อมส่งผลให้การเขียนของเราดีขึ้นด้วย
  • หากลุ่มหรือชุมชนให้เจอ
    อันนี้บอกเลยว่าเป็นจุดที่พี่พลาดมาก เพราะพี่เขียนอยู่คนเดียว ทำให้ไม่ไปไหนซักที หากใครมีโอกาสมีกลุ่มเพื่อน หรือชุมชนให้เข้าร่วม อย่ารอช้าเข้าไปศึกษา เข้าไปดูว่าเขาเขียนกันยังไง รับรองว่าจะเก่งขึ้นได้อย่างรวดเร็วแน่นอน

โปรแกรมเมอร์เป็นอาชีพที่เหนื่อย ต้องขยันฝึกฝนและหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลาไม่จบไม่สิ้น ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีในสายงานโปรแกรมเมอร์ แต่ก็อย่าลืมว่า อาชีพอื่นๆก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน หากลองแล้วคิดว่าไม่ใช่อาชีพที่เหมาะกับตัวเราเอง น้องๆก็มีทางเลือกในการเปลี่ยนสายงานไปเลือกทำอาชีพอื่นๆได้

Related Posts: